Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

VCS - HÀNH TRÌNH 5 NĂM NHÌN LẠI

10:17AM - 17/04/2017
Tôi tin tưởng rằng VCS xứng đáng được đưa vào Sách Giáo Khoa đầu tư chứng khoán tại Việt Nam làm hình mẫu điển hình cho một thương vụ đầu tư hoàn hảo,  mang đúng tính chất của đầu tư tài chính, thay vì lướt lát chóng vánh T+ "săn bắt" vài ba phần trăm nghèo nàn. Càng đọc về VCS, càng nghe về VCS - qua những gì vị Chủ tịch đáng kính (và cả đáng nể) của VCS, tôi càng thấm thía rằng, tài sản lớn nhất của một công ty không phải nguồn tiền mặt dồi dào, sản phẩm độc quyền, hay tài sản ngầm đáng ghen tỵ mà chính là: CON NGƯỜI.

Mặc dù rất nhiều người trong số chúng ta đã biết, tôi vẫn muốn kể lại một câu chuyện - về một doanh nghiệp "thần kỳ" trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong suốt những năm qua, nó đã mang lại cho cổ đông trung thành của mình mức gia tăng lợi nhuận hơn 20 lần... 



Vai trò của “người mẹ” Phenikaa?

Kể từ thời điểm CTCP Phượng Hoàng Xanh A&A đổi chuyển đổi hình thức sang Tập đoàn Kinh tế tư nhân, việc xây dựng thương hiệu VICOSTONE được đẩy mạnh. Sau đó là chuỗi những sự kiện lớn liên quan đến hoạt động mua – bán, thoái vốn của khối ngoại, công tác M&A. Tất cả đều có bàn tay của “Phượng Hoàng Xanh” Phenikaa “nâng đỡ và xúc tác”. Gần nhất là việc chuyển nhượng thương hiệu VICOSTONE cho công ty mẹ, đồng nghĩa với việc công ty phải chuyển sang một cái tên khác: CTCP Đá Thạch Anh Cao Cấp.

Tại ĐHCĐ 2017, nỗi lo mất thương hiệu VICOSTONE của cổ đông được cởi bỏ, khi doanh nghiệp tuyên bố sẽ quay lại tên cũ: CTCP VICOSTONE – sau khi các thủ tục chuyển nhượng đã hoàn tất, hợp pháp. Từ nay về sau, việc phát triển thương hiệu cũng như các chi phí liên quan sẽ do Phenikaa chịu trách nhiệm, còn về phía VCS – công ty được sử dụng thương hiệu này miễn phí trọn đời!

Những khoản đầu tư kém hiệu quả khác (như dự án nhà ở cho Cán bộ công nhân viên; phần vốn góp tại Style Stone – phải mua dưới áp lực của Red River Holding năm 2013) đều được Phenikaa dang tay đón nhận. Từ đó VCS có những điều kiện tốt nhất phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi mà không bị mất cân đối tài chính.

Việc đổi từ hình thức CTCP sang Tập Đoàn Kinh Tế tư nhân cũng lược bớt những ràng buộc về công bố tài chính, báo cáo hoạt động. Vì theo Luật, Tập Đoàn Kinh Tế không có tư cách pháp nhân. Thật là cao tay!

Phenikaa như một người mẹ mẫu mực, sẵn sàng “hi sinh” cho VICOSTONE!

Tóm tắt các thông tin quan trọng trong ĐHCĐ 13/04/2017.

-          Kế hoạch 2017: Doanh thu 4310 tỷ đồng (+32%), LNTT 1001 tỷ đồng (+22%). Duy trì tốc độ tăng trưởng kép 20%/năm cho đến 2020. Doanh thu từ việc làm đầu mối xuất khẩu cho Phenikaa
-          Kết thúc quý 1/2017: VCS đạt LNTT 222 tỷ (+22%).
-          Cổ tức: Dự kiến chi trả 33% bằng cổ phiếu. Sẽ không có cổ tức bằng tiền trong thời gian tới do công ty cần nguồn vốn để đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
-          Hoạt động R&D: Nghiên cứu vật liệu thay thế resin đã hoàn thiện. Tuy nhiên do giá thành quá cao nên chưa thể áp dụng vào sản xuất đại trà. Chỉ áp dụng với một số nhỏ đơn hàng đặc biệt mà Khách hàng có yêu cầu cao hơn.
-          Thương hiệu: Quay lại tên cũ CTCP VICOSTONE.
-          Hoạt động tài chính: Nhận chuyển nhượng 100% vốn góp tại Phenikaa Huế từ công ty mẹ, với giá trị chuyển nhượng bằng vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Phenikaa Huế hoạt động hết công suất, mỗi năm có thể mang về lợi nhuận 60 tỷ trước thuế.
-          Chính sách tự vệ trước các rủi ro kinh doanh:
o   Rủi ro từ các khoản phải thu: Không bán hàng credit tràn lan và có nghiệp vụ đánh giá tín dụng khách hàng chặt chẽ, thường xuyên, thông qua một công ty chuyên
o   Rủi ro về hành lang pháp lý: Trong trường hợp VCS không còn được áp mức thuế suất 0% tại Mỹ nữa, công ty cho biết sẽ chuyển hướng kinh doanh sang thị trường khác.

LỜI  KẾT

Sau quá trình vận động mạnh mẽ để tái cơ cấu thành công rực rỡ, VCS cần thời gian “nghỉ ngơi”. Trong thời gian tới đây, mức tăng trưởng sẽ chậm lại, duy trì tốc độ tăng trưởng kép khoảng 20%/năm cho đến 2020. Sẽ khó có thể thấy con số tăng trưởng bằng lần của những năm 2014 - 2015. Nhưng với những gì ông Hồ Xuân Năng đã và đang làm, nhà đầu tư có thể tin tưởng lữa VCS cho danh mục đầu tư của mình, và xem nó như một trong những hình mẫu lý tưởng để lựa chọn nơi gửi gắm tài sản!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét