Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

Cập nhật thông tin đại hội cổ đông bất thường PTB

1. Đại hội cổ đông đã thông qua:

- Phát hành cho cổ đông hiện hữu: 20% vốn điều lệ, với giá bán 35.000 đồng/ cổ phiếu.
- Phát hành cho người lao động trong công ty : 5% vốn điều lệ, với giá bán 35.000 đồng/ cổ phiếu.

Mục đích phát hành chủ yếu để cơ cấu lại nguồn vốn,nân cao năng lực sản xuất trong đó chủ yếu là đầu tư vào máy móc thiết bị tại nhà máy chế biến đá Diên Tân-Khánh Hòa, nhà máy chế biến gỗ phù cát và bổ sung thêm nguồn vốn lưu động hạn chế việc đi vay vốn với lãi suất cao.

Nhà máy Diên tân Khánh Hòa dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ nâng gấp đôi công suất sản xuất đá tại tỉnh Khánh Hòa của PTB lên gấp đôi từ 200.000 m2/năm lên 400.000 m2/năm ( sản xuất đá granite) việc nhà máy được xây dựng ở ngay gần mỏ đá Diên Tân sẽ giúp doanh nghiệp tiết giảm được khoảng 50% chi phí logistic. (máy móc dự kiến mua sau đợt phát hành cho nhà máy đá Diên Tân là 35.54 tỷ). Dự kiến thời gian hoàn vốn cho suất đầu tư nhà máy đá diên tân Khánh Hòa là 3.8 năm

Nhà máy gỗ phù cát với công suất dự kiến 35.000 m3 trên năm chủ yếu sẽ sản xuất gỗ ép và phôi gỗ mục tiêu hướng đến thị trường gỗ trong nước cạnh tranh trực tiếp với các cơ sở nhỏ lẻ nhà máy đã bắt đầu đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào cuối quý 2. Mục tiêu của doanh nghiệp đến năm 2019-2020 sẽ trở thành doanh nghiệp top đầu trong ngành gỗ của Việt Nam). ( Máy móc dự kiến mua sau đợt phát hành cho nhà máy gỗ Phù Cát trị giá 62.8 tỷ). Dự kiến thời gian hoàn vốn cho suất đầu tư nhà máy gỗ phù cát là 6.2 năm.

2. Tin khác:

Tháng 5/2017 doanh nghiệp đã mua lại công ty đá Granida doanh nghiệp này hiện tại đang sở hữu 2 mỏ đá tại Phú Yên ( đá granite) và Yên Bái ( đá marble) đây là 2 mỏ đá mà ban lãnh đạo PTB đánh giá là có chất lượng rất tốt, màu sắc và vân đá đẹp. Và trước đây thì granida vẫn chưa đủ nguồn lực để khai thác hiệu quả sau khi PTB mua lại thì đã tiến hành tái cơ cấu và sẽ đưa mỏ đá Phú Yên vào hoạt động luôn trong tháng 8/2017, còn mỏ đá marble tại Yên Bái vẫn đang trong quá trình chuẩn bị để đưa vào khai thác, dự kiến ngay trong năm nay 2017 granida sẽ đóng góp 8 tỉ lợi nhuận trước thuế và trong 2018 dự kiến đóng góp 32 tỉ.

Trong cuộc họp ban lãnh đạo có chia sẻ thêm thông tin về việc thời gian tới doanh nghiệp sẽ tích cực đẩy mạnh cơ cấu doanh thu mảng đá sang đá marble ( đây là loại đá cao cấp, có biên lợi nhuận rất cao, gấp đôi biên lợi nhuận đá granite) trước đây khi chưa mua được Granida và chưa sở hữu được mỏ đá marble có chất lượng nào thì doanh nghiệp chủ yếu là nhập khẩu đá nguyên liệu marble từ châu âu và ấn độ về gia công. Trong cuộc họp thì ban lãnh đạo không tiết lộ thông tin về trữ lượng đá tại mỏ đá marble Yên Bái và nói sẽ công bố trong đại hội thường niên tổ chức năm 2018.

Quý 1/2017 doanh nghiệp cũng tiến hành mua lại công ty sản xuất gỗ Vina G7 hiện Viana G7 sau khi được PTB tiếp quản và tái cơ cấu đã có những thành công nhất định, trước đây bình quân mỗi năm thua lỗ khoảng 2 tỷ/ năm thì hiện đã bắt đầu có lời và dự kiến năm nay sẽ lãi 5 tỉ đồng trước thuế.

Điều chỉnh kế hoạch doanh thu do dự kiến doanh thu mảng gỗ sẽ giảm do chính sách thuế ( trong cơ cấu doanh thu mảng ô tô chiếm 45%) và giảm cả doanh thu trong mảng gỗ thương mại để chuẩn bị cho việc tập trung vào bán thành phẩm gỗ, trong thời gian tới dự kiến cơ cấu doanh thu của PTB sẽ có sự chuyển dịch mạnh sang hướng gia tăng tỉ trọng mảng gỗ và đá giảm tỷ trọng doanh thu mảng oto.

Ban lãnh đạo: qua tiếp xúc với ban lãnh đạo và những chi tiết công bố trong các tờ trình doanh nghiệp đưa ra cho thấy ban lãnh đạo là những người minh bạch có khát vọng phát triển doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp lên tầm cao.

3. Đánh giá báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm và Quý 2/2017

Hiện tại doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2016 trong đó doanh thu tăng trưởng 11% lợi nhuận gộp tăng 18%. Riêng Quý 2/2017 doanh thu tăng 7.6% lợi nhuận gộp tăng 23,5%, lợi nhuận sau thuế tăng 64,1% so với cùng kì biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 13,9% lên 16,05% ( tương đương mức tăng 15,45 %). Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh nguyên nhân doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi về thuế mức thuế suất giảm từ 20% xuống còn 17%.

Biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm được cải thiện từ từ 14,7% lên 15,6% nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp đang chuyển dịch cơ cấu doanh thu: giảm tỉ trọng mảng oto và gỗ thương mại, nâng tỷ trọng mảng gỗ thành phẩm và đá.

Cơ cấu doanh thu 6 tháng đầu năm có sự chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng mảng gỗ và đá, mảng đá tăng từ 27,3% lên 28,3% mảng gỗ tăng mạnh từ 29,5% lên 33,87%, tỷ trọng mảng ô tô giảm từ 42,6% xuống 37,5%.

Doanh thu mảng đá 6 tháng đầu năm tăng 14,68% lợi nhuận gộp tăng 5,2% từ 159 tỷ lên 167,3 tỷ, riêng trong quý 2/2017 doanh thu mảng đá không tăng so với cùng kì (giảm 5 tỷ so với cùng kì)biên lợi nhuận gộp giảm từ 34,1 % xuống 31,3% ( nguyên nhân chủ yếu được lý giải là trong tháng 5 doanh nghiệp có đưa thêm nhà máy đá Hưng Yên đi vào sản xuất và nhà máy này chưa đóng góp được nhiều doanh thu nhưng lại được doanh nghiệp sử dụng chính sách khấu hao nhanh) . Một điểm khá bất ngờ trong khi doanh nghiệp đang đầu tư mở rộng khá nhiều trong mảng đá. Trong thời gian tới cần phải chú ý theo dõi kỹ biến động doanh thu mảng đá của doanh nghiệp nếu không tăng trong nhiều quý cho thấy rủi ro trong việc mở rộng thị phần.

Mảng gỗ trong 6 tháng đầu năm 2017 doanh thu mảng gỗ tăng 26,8 % so với cùng kì lợi nhuận gộp tăng từ 69,4 tỷ lên 104,7 tỷ tương đương mức tăng 51%. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 13,7% lên 16,4%, trong đầu tháng 8 doanh nghiệp đã đưa vào vận hành giai đoạn 1 nhà máy gỗ Phù Cát trong 6 tháng cuối năm nhà máy sẽ đóng góp luôn doanh thu và LN cho doanh nghiệp, tuy nhiên biên LNG có thể giảm xuống do doanh nghiệp sử dụng chính sách khấu hao nhanh.

Mảng oto có doanh thu giảm nhẹ so với cùng kì ( từ 727 xuống 708 tỷ) Lợi nhuận gộp vẫn được duy trì quanh mức 19 tỷ. Nguyên nhân chủ yếu được lý giải cho việc doanh thu mảng oto giảm là do chính sách thuế dự kiến trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi và doanh nghiệp dự báo doanh thu mảng này có thể tiếp tục sụt giảm.

Công ty quản lý công nợ và hàng tồn kho rất tốt và xu hướng này được cải thiện tốt dần theo thời gian, doanh thu vẫn tăng nhưng các khoản này không hề tăng.

Trong kì công ty tiếp tục vay nợ để đầu tư mới tài sản cố định chủ yếu là khoản vay 70 tỷ dài hạn để đầu tư cho nhà máy gỗ Phù Cát, dòng vốn của doanh nghiệp vẫn khá yếu liên tục phải tài trợ hoạt động đầu tư bằng tiền đi vay, nhu cầu phát hành vốn đang khá cấp thiết. PTB hiện có lợi thế rất lớn trong việc đàm phán đi vay theo ban lãnh đạo chia sẻ thì doanh nghiệp đang được xếp hạng tín dụng A+, do vậy mà các khoản vay của PTB lãi vay đều ở mức khá thấp chỉ ở mức 5%/ năm.

Doanh nghiệp đã kiểm soát chi phí rất tốt.

Khoản chi phí quản lý doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2017 giảm xuống 51,4 tỷ xuống 38,6 tỷ tương ứng với mức giảm 33,1 % ( đặc biệt trong quý 2/2017 giảm từ 29,5 tỷ xuống 13,1 tỷ tương đương với 55,6%). Điều đáng nói là trong trong 6 tháng đầu năm 2017 quy mô của doanh nghiệp đã tăng tất nhiều do đưa thêm các nhà máy, gỗ và M&A.. điều này cho thấy răng doanh nghiệp đang quản lý hiệu quả hơn, năng suất cao hơn.

Chi phí lãi vay giảm nhẹ so với cùng kì trong khi tiền vay tăng mạnh so với cùng kỳ tăng từ 704 tỷ lên 804 tỷ. Nguyên nhân chủ yếu ở đây là doanh nghiệp đã thực hiện vốn hóa chi phí lãi vay vào tài sản dở dang và do doanh nghiệp đang có lợi thế trong việc đàm phán với các nhân hàng.

Dự kiến lợi nhuận sau thuế kế hoạch năm 2017 dự kiến là 339.2 ( tăng 22% so với năm 2016) EPS fw khi chưa phát hành là 13.086 đồng/ cổ phiếu dự kiến sau phát hành là 10.469. Ban lãnh đạo PTB đặt ra kế hoạch tăng trưởng khá thận trọng. Hiện tại PTB vẫn duy trì chính sách kế toán “ Minimum income” thông qua bút toán khấu hao. Việc thị trường chấp nhận đối với PTB ở mức P/e 11 lần thì PTB sẽ có giá mục tiêu 145.000/cp.

 ~~~ Nguyễn Công Phú - MBS Hải Phòng thực hiện ~~~



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét